Tin tức
Quảng cáo
Liên kết website

Sự thật về bao bì tự hủy

Bookmark and Share
- Về công nghệ, được biết quy trình sản xuất loại bao bì này không có gì khác biệt so với những loại túi, màng nylon thông thường mà Các Cty SX Bao Bì vẫn làm lâu nay.
- Người ta pha thêm vào nguyên liệu đầu vào (hạt nhựa) một chất phụ gia nhập từ Mỹ có tên là D2W. “Tùy theo nồng độ tính chất của các loại màng mà pha thêm chất D2W theo tỷ lệ nhất định để các túi, bao nhựa này sẽ phân hủy nhanh hay chậm, thường là từ 3 - 6 tháng” ,
- Giá bao này sẽ cao hơn bao túi nylon thông thường từ 10-20 %.
- Ngoài ra còn có loại máy in chuyển nhiệt bao bì “tự hủy cơ học” này khác rất xa so với loại túi xốp “tự hủy sinh học” được sản xuất bởi các tập đoàn hàng đầu ở châu Âu như BASF, Biotec , Bruckner(Đức) hay Novamout (Ý).
( sẽ được giới thiệu sau )
- Tự hủy sinh học Được làm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ như bột bắp, dưới tác động của vi sinh vật có nhiều trong môi trường tự nhiên, bao bì “tự hủy sinh học” sẽ chuyển hóa thành những chất hữu cơ đơn giản, dễ hòa tan và vô hại, thậm chí phân hủy thành khí carbonic (CO2) và nước.
- Tuy nhiên nếu đi sâu vào lỉnh vực này thấy còn nhiều mặt hạn chế : Trong khi đó, các bao hay túi xốp làm từ hạt nhựa (HDPE, LDPE hay LLDPE) dưới tác dụng của các chất phụ gia như D2W hay Alta Degradable… chỉ vỡ vụn thành những mảnh có kích cỡ từ 2-5mm. Về tác động đến môi trường, những mảnh vụn PE “trơ” này vẫn tồn tại trong tự nhiên từ 50- 80 năm, thậm chí chúng còn dễ phát tán vào trong đất và nguồn nước hơn. Đó là chưa tính đến tác hại của những hóa chất đi kèm như mực hay phẩm màu dùng để in ấn trên bao bì.

Hiện nay các nhà phân phối hàng tiêu dùng trong nước như hệ thống siêu thị Metro (Đức) hay Big C (Pháp)… đã bắt đầu hạn chế sử dụng bao túi nylon, trong khi các cơ quan chức năng cũng đang kiến nghị những biện pháp cần thiết - chẳng hạn như thu phí sử dụng...

Đón đầu xu hướng tiêu dùng này, Hiện nay đả có 1 vài doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư cho việc sản xuất bao bì tự hủy đã bỏ ra hàng triệu cho đến hàng chục triệu đô la Mỹ cho dây chuyền thổi bao bì nylon
yukoshiyatuan
SỰ THẬT VỀ BAO BÌ TỰ HỦY
Túi ni-lông được sản xuất từ nhựa polyethylene có nguồn gốc từ dầu mỏ và quá trình tự phân hủy của nó diễn ra rất chậm. Thực tế, dưới tác động của ánh sáng, túi xốp vỡ ra thành nhiều phân tử nhựa nhỏ hơn, độc hại hơn và cuối cùng gây ô nhiễm cho đất và nguồn nước. Chúng có thể len lỏi vào thức ăn của động vật và con người. Khi không được vứt ra bãi rác hoặc đốt bỏ, túi nhựa thường được nước đưa ra biển thông qua đường cống thải, sông rạch. Theo Cơ quan Khảo sát Nam cực Anh Quốc, túi nhựa được thấy trôi nổi ở vùng biển phía Bắc Bắc cực trong khi Trung tâm bảo tồn môi trường biển của Mỹ gần đây cho biết túi nhựa chiếm hơn 10% số rác tấp vào đường bờ biển nước này. Túi ni-lông có thể là thảm họa kết liễu đời sống của nhiều sinh vật. Theo Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã thế giới, nhiều cá thể thuộc khoảng 200 loài sinh vật biển (như cá voi, cá heo, hải cẩu, rùa...) đã chết sau khi nuốt phải túi ni-lông do nhầm là thức ăn; nhiều loài thủy sản cũng bị chết ngộp khi chui vào túi ni-lông.

Trong bối cảnh vấn đề môi trường đang trở thành tiêu điểm toàn cầu, các siêu thị ở nhiều nước cũng đã nhập cuộc. Túi xách làm từ nhựa tái chế, túi ni-lông tự hủy từ bột bắp hay túi xách dùng nhiều lần có mặt ngày càng nhiều tại các quầy tính tiền trong siêu thị. Trong khi đó, công ty Symphony Environmental Technologies (Anh) đã phát triển được công nghệ sản xuất túi nhựa thân thiện hơn với môi trường bằng cách thêm chất phụ gia d2w vào polyethylene trong quá trình sản xuất. Trung bình, loại túi này sẽ tự hủy sau 2 năm và các phân tử nhỏ khi rã ra sẽ vô hại với vi sinh vật.

Trước câu hỏi có nên cấm dùng túi ni-lông, ông Michael Laurier – tổng giám đốc Symphony Plastics cho rằng không nên, và dẫn chứng khi Ireland đánh thuế vào túi ni-lông, doanh số mặt hàng này giảm 90% nhưng doanh số túi nhựa đựng rác lại tăng thêm 400%. Ông cũng chỉ ra rằng túi nhựa làm từ bột bắp về lầu dài có thể gây hại cho môi trường nhiều hơn so với túi ni-lông thông thường. “Khi loại túi nhựa sản xuất từ bột bắp bị vứt ra bãi rác, trong quá trình phân hủy, chúng giải phóng methane – khí gây hiệu ứng nhà kính cực mạnh”. Hiệp hội Nhựa Tự hủy Anh quốc cho rằng một số loại nhựa tự hủy (trong đó có loại làm từ bột bắp) chứa đến 50% thành phần nhựa nhân tạo có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Đó là chưa nói nhân loại có thể phải “trả giá” đắt hơn trong việc sản xuất túi xách từ những nguyên liệu thay thế như bột bắp hoặc dầu cọ. Mới đây, một báo cáo của tổ chức môi trường Hòa bình Xanh báo động thực trạng phá hủy rừng trên diện rộng ở Indonesia để trồng cọ nhằm đáp ứng nhu cầu dầu cọ đang tăng cao. Đất vốn là kho dự trữ khí carbon hiệu quả. Đốt rừng không khác nào giải phóng hàng tấn khí các-bô-níc (CO2) vào bầu khí quyển. Vấn đề là trong tương lai chúng ta sẽ sử dụng thứ gì để mang hàng hóa về nhà? Peter Robinson – Giám đốc tổ chức Theo dõi Rác thải ở Luân Đôn nói: “Trước hết và quan trọng hơn hết là phải hạn chế dùng túi ni-lông đồng thời khuyến khích việc sử dụng túi xách có thể tái sử dụng nhiều lần”.
hotline  :  09 37 735 234